Your Image
การประชุมเพื่อบริหารจัดการในสระน้ำหนองเพิงนาค (9 ม.ค. 2567)
ภาพข่าว

เทศบาลตำบลศรีโพธิ์เงิน ได้ดำเนินการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทและบริหารจัดการนำ้ในสระน้ำหนองเพิงนาค หมู่ที่ 2ฯ ซึ่งเป้นแหล่งน้ำขนาดใหญ่และมีการทำนาปรังที่ต้องใช้น้ำโดยที่ผ่านมาไม่มีการควบคุมจึงทำให้มีผู้ที่ได้ใช้น้ำและไม่ได้ใช้ด้วย จึงเกิดการถกเถียงและนำไปสู่ข้อพิพาทที่ผ่านมา จึงจัดให้มีการประชุมผู้นำชุมชนและตัวแทนผู้ใช้น้ำเพื่อวางมาตรการใช้น้ำในช่วงหน้าแล้ง มีรายละเอียดสรุป ดังนี้

1.ประเด็นการประชุม-  การประชุมเพื่อวางมาตรการการใช้น้ำในลำน้ำหนองเพิงนาค ประจำปี 2567

2.ข้อมูลผู้เข้าร่วม - เป็นการประชุมร่วมระหว่างเทศบาลฯ (ฝ่ายบริหาร/สมาชิกสภาฯ) , ฝ่ายปกครอง (กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน), ผู้เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ใช้น้ำ ผู้ทรงคุณวุฒิในหมู่บ้าน โดยทุกส่วนมีส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรง และทางอ้อม ซึง่รับรู้ปัญหาการใช้น้ำในหน้าแล้ง(ทำนาปรัง) ของแหล่งน้ำดังกล่าว และมีการพิพากกันบางส่วนเนื่องจากผู้ใช้น้ำบางคนไม่ได้ใช้น้ำในแหล่งน้ำดังกล่าวนี้ ทั้งนี้ เดิมมีการกำหนดระดับน้ำเพื่อจำกัดการใช้มาแล้วแต่ ไม่มีผล ในทางปฏิบัติโดยยังปรากฏการฝ่าฝืนอยู่จึงต้องมีการประชุมเพื่อทำให้เป็นรูปธรรม

3.ผลการประชุม- จากการประชุมแลกเปลี่ยนความเห็น สรุปได้ว่าให้เทศบาลฯ ไปดำเนินการยกร่างประกาศการใช้น้ำในแหลง่น้ำหนองเพิงนาคในหน้าแล้ง 2567 และประกาศใช้เพื่อบังคับการใช้น้ำในหน้าแล้ง 2567 

4.เทศบาลฯ มีหน้าที่ตามกฎหมายที่ต้องจัดการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์  โดยข้อสรุปจากการประชุมหน่วยงานก็ได้นำไปปรับปรุงแก้ไขปัญหาในเรื่องการใช้น้ำในหลายมิติตามที่ประกาศกำหนด ซึ่งทำให้เกิดความชัดเจนในการบริหารจัดการน้ำและทำให้การใช้น้ำมีควาสมดุล

ผู้ประกาศ : admin || อ่าน : 18


:: กิจกรรมเด่น ::